Design

สะท้อนภาพลักษณ์องค์กรผ่านการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์

January 6, 2024

สะท้อนภาพลักษณ์องค์กรผ่านการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์

การออกแบบเว็บไซต์องค์กร (Corporate Website) เป็นการสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์อีกช่องทางหนึ่งกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ ดังนั้นการออกแบบเว็บไซต์ทุกองค์ประกอบถือเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ทั้งข้อมูลที่ถูกต้องเข้าใจง่าย การจัดวางข้อมูล การเลือกสไตล์หรือ mood and tone ของเว็บไซต์ เพราะดีไซน์ที่ถูกสื่อสารออกไปจะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้ หากองค์กรไหนต้องการออกแบบองค์กรให้ดียิ่งขึ้น วันนี้ Foxbith จะพาทุกท่านมา ทำความรู้จักกับ 6 เทคนิคการออกแบบเว็บไซต์องค์กร ให้ทันสมัย ตรงกับอัตลักษณ์องค์กร (Corporate Identity:CI) และดึงดูให้คนมาสนใจแบรนด์ของคุณมากขึ้น

1. ออกแบบเว็บไซต์ให้เรียบง่าย (Minimal Design)

คอนเซ็ปการออกแบบเว็บไซต์ที่เรียบง่าย น้อยๆแต่สื่อสารได้มากและดูดี มีฟีเจอร์ที่ใช้งานสำคัญเน้นการออกแบบที่ดูเป็นมืออาชีพ การออกแบบเว็บไซต์ให้ Minimal เน้นสื่อสารเรื่องที่สำคัญมีองค์ประกอบอยู่ 3 ส่วนดังนี้

1.1 การใช้คู่สีที่ไม่เยอะจนเกินไปเพียง 2-3 คู่สีหลัก

1.2 การตัดวางองค์ประกอบของเว็บไซต์ในรูปแบบที่เป็นระเบียบ Grid Design

1.3 การเลือกใช้รูปที่เน้นโฟกัสที่สิ่งที่อยากนำเสนอ

[Apple, ]

เพราะการออกแบบที่ใช้องค์ประกอบที่ไม่สำคัญน้อย เน้นสื่อสารสิ่งที่สำคัญ ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์โฟกัสไปสิ่งที่แบรนด์อยากสื่อสารได้รวดเร็วและชัดเจนที่สุด ตัวอย่างเว็บ


2. ออกแบบเว็บไซต์ให้มีพื้นที่ว่าง (White Space)

White Space หมายถึงพื้นที่ว่างบนหน้าเว็บไซต์ การออกแบบพื้นที่ว่างนี้มีประโยชน์ในการช่วยพักสายตาแบ่งส่วนของเว็บไซต์ รวมไปถึงสร้างความโดดเด่นให้แต่ละชุดข้อมูลที่วางไปในเว็บไซต์ การออกแบบ White Space ได้ดีจะทำให้เว็บไซต์องค์กรดูกลมกลืน มีความสมดุลยิ่งขึ้น ดังตัวอย่างภาพด้านขวา

[Photo]

จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าภาพด้านซ้าย จะมีการให้รายละเอียดค่อนข้างมาก ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์รู้สึกอึดอัดเพราะตัวอักษรที่อัดแน่นจนเกินไป

ส่วนภาพด้านขวาที่มีการนำ White Space มาออกแบบในเว็บไซต์องค์กรด้วย จะทำให้เมื่อผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้ามาอ่านจะรู้สึกสบายตามากกว่าและเพียงกวาดสายตาก็สามารถจับใจความข้อมูลในเว็บไซต์ได้ไวอีกด้วย

3. เพิ่ม Animation ในการออกแบบเว็บไซต์

เพื่อความลื่นไหลในการเข้าชมเว็บไซต์ ทำให้ลูกค้าอยู่ในเว็บไซค์ได้นานขึ้น ควรหาลูกเล่นในการตกแต่งเว็บไซต์ให้การเลื่อนอ่านดูสวยงามต่อเนื่อง บางองค์กรอาจจะออกแบบเว็บไซต์ให้พื้นหลังมีการแบ่ง Section ที่สลับสีกัน เพื่อให้เป็นการเบรกสายตาและทำให้คนอ่านแบ่งส่วนเนื้อหาได้รวดเร็วเมื่อเลื่อนหน้าจอ

[Photo]
หรืออีกเทคนิคการออกแบบการเลื่อนหน้าจอเว็บไซต์ที่นิยมกันคือ การเลื่อนแบบ Paralax หรือ Paralax Scrolling สามารถเปลี่ยนเว็บไซต์ให้ดูโมเดิร์นได้ทันที โดยที่ Paralax Scrolling คือ การใช้ลูกเล่นจากการเลื่อนเมาส์แล้วคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่จัดวางไว้ก็จะเคลื่อนไหวไปตามเรื่องราวที่แบรนด์ต้องการนำเสนอ เช่น พื้นหลังเลื่อนขึ้นแต่ข้อความยังอยู่นิ่ง เพื่อบ่งบอกเรื่องราวผ่านพื้นหลัง ดังตัวอย่างด้านล่างนี้ 


4. ออกแบบลักษณะการใช้รูปแบบตัวอักษรในเว็บไซต์ (Fonts)

สิ่งที่แบรนด์ต้องพึงระวังในการออกแบบเว็บไซต์องค์กรคือไม่ควรใช้ฟอนต์เยอะเกินไป เพราะฟอนต์จะเป็นตัวช่วยสื่อสารถึงอารมณ์ของแบรนด์ ดังนั้นควร Keep Charactor โดยเลือกรูปแบบของตัวอักษร (Fonts) ให้มีฟอนต์แยกสำหรับแต่ละประเภทข้อความดังนี้ ประโยคที่ต้องการเน้น (Title), หัวข้อหลัก (Headline), เนื้อหา (Description)

[Photo]

5. สร้างความโดดเด่นให้เว็บไซต์ด้วย Header Banner

พื้นที่ส่วนแรกของเว็บไซต์เป็นจุดตัดสินว่าผู้ชมเว็บไซต์จะเลือกชมต่อหรือออกจากเว็บไซต์ หากนำภาพมาดึงดูดสายตาในส่วนแรกของเว็บไซต์องค์กรเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการโชว์ภาพสินค้าเต็มจอ อีกทั้งสามารถแฝงการสื่อสารอัตลักษณ์องค์กรได้ไปพร้อมกัน รวมไปถึงช่วยให้เว็บไซต์ดูสมูทและดูดึงดูดความสนใจได้นั่นเอง


6. ดีไซน์เว็บไซต์ต้องเป็น Mobile Responsive

 จากสถิติแสดงให้เห็นว่ามากกว่า 53% ที่ลูกค้าเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางมือถือ คุณออกแบบเว็บไซต์องค์กรให้สวยงามและรองรับมือถือ  เพราะการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีต้องสามารถแสดงผลครบทุกหน้าจอในทุกอุปกรณ์ เพื่อประสิทธิผลในการเข้าชมเว็บไซต์ ประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งาน รวมถึงสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้