Business

รวมเทคนิคออกแบบเว็บไซต์บริษัท องค์กร และ E-commerce  อัพเดทปี 2024 

January 6, 2024

รวมเทคนิคออกแบบเว็บไซต์บริษัท องค์กร และ E-commerce  อัพเดทปี 2024 

การออกแบบเว็บไซต์ที่ดี มีหลากหลายวิธี และสามารถเปลี่ยนแปลง ยืดหยุ่นได้ตามความต้องการของแต่ละแบรนด์ บทความนี้จึงขอรวบรวมเทคนิคสำคัญสำหรับการออกแบบเว็บไซต์มาแบ่งปันกัน ซึ่งการออกแบบเว็บไซต์ (Web Design) เป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญต่อการทำเว็บไซต์มากที่สุด 

 

เนื่องจาก เว็บไซต์ เป็นเหมือนช่องทางหน้าร้านอีกรูปแบบหนึ่ง ที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์ ช่วยให้ลูกค้าที่มีสนใจในสินค้าหรือบริการมาแวะเวียนหาข้อมูล สอบถาม เพื่อเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงสร้างความน่าเชื่อถือหรือภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อีกด้วย

 

ซึ่งหลักการในการออกแบบเว็บไซต์นั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เช่น หน้าตาเว็บไซต์ การใช้งาน และความปลอดภัย

  ในบทความนี้ FoxBith ได้รวมรวมทริคการออกแบบเว็บไซต์สำหรับธุรกิจมาไว้ให้แล้ว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเอง หรือเจ้าของธุรกิจที่กำลังพิจารณาหาบริการรับทำเว็บไซต์ ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที

  1. ออกแบบเว็บไซต์ใช้งานง่ายและเหมาะกับประเภทธุรกิจ ( UX UI ) 

หนึ่งในเทคนิคสำคัญในการออกแบบเว็บไซต์ หรือ Web Design คือเรื่องของ User Experience (UX) การออกแบบประสบการณ์ใช้งานเพื่อให้ผู้ใช้เกิดความพึงพอใจสูงสุด และ User Interface (UI) การออกแบบที่เชื่อมประสานระหว่างผู้ใช้งานกับระบบหรือผลิตภัณฑ์ เช่น การกำหนดรูปการเข้าถึงส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ชมเว็บเกิดความเข้าใจได้ง่าย อาจมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละธุรกิจ โดยขอยกตัวอย่างประเภทเว็บไซต์ ดังต่อไปนี้


1.1 ออกแบบ UX UI สำหรับเว็บไซต์บริษัท (Business Website)
การออกแบบเว็บไซต์ให้กับบริษัทขนาดเล็กถึงบริษัทขนาดกลาง เป็นการออกแบบเว็บไซต์ที่เน้นการให้ข้อมูลของบริษัท หรือข้อมูลที่จำเป็นสำหรับลูกค้า โดยหน้าเว็บไม่ซับซ้อนอาจมีตั้งแต่ 1-5 หน้า ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของข้อมูลที่จะนำเสนอ เช่น โปรโมชั่น ข้อมูลการติดต่อ ขั้นตอนการใช้งานสินค้า/บริการ รีวิวการใช้สินค้า/บริการ เป็นต้น

ตัวอย่างเว็บไซต์บริษัท โดยมี Mood & Tone ไปในแนวทางเดียวกัน เน้นการใส่ข้อมูลและภาพประกอบให้ลูกค้าติดต่อกลับ รูปแบบการสร้างเว็บไซต์ลักษณ์นี้ส่วนใหญ่ทำได้ 2 ลักษณะขึ้นอยู่กับ Flow การคลิกที่ต้องการ หรือความเหมาะสมกับปริมานเนื้อหา หรือความชอบของแต่ละธุรกิจ เช่น ทางเลือกที่แรก สร้างเป็นรูปแบบ One Page แล้วพอเลือกแต่ละ Menu ก็สามารถ จะ Auto Scroll ลงตามแต่ละ Section ได้ หรือทางอีกทางเลือกหนึ่งสร้างเว็บไซต์แยกแต่ละหน้าเพื่อง่ายต่อการกดดู

หากต้องการเจาะลึกถึงองค์ประกอบที่จะทำให้การสร้างหรือออกเว็บไซต์บริษัทให้โดดเด่นกว่าใคร คลิกอ่านต่อได้ที่นี่ สร้างเว็บไซต์บริษัทให้โดดเด่นชนะใจลูกค้า

1.2 ออกแบบ UX UI เว็บไซต์องค์กร (Corporate Website)
การดีไซน์เว็บไซต์องค์กรมีความใกล้เคียงกับเว็บไซต์บริษัท แต่ต่างกันตรงที่ เว็บไซต์องค์กรจะเป็นเว็บไซต์ที่ค่อยข้างใหญ่กว่า มีเนื้อหาเชิงลึกเฉพาะทาง ต้องมีการอธิบายที่มากขึ้น การอัพเดทเนื้อหาสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงต้องมีการออกแบบภาพลักษณ์เว็บไซต์ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับอัตลักษณ์ขององค์กร(Coporate Identity) เหมาะกับประเภทธุรกิจที่การตัดสินใจซื้อนาน เช่น B2B, Technology, Chemical เป็นต้น 

Tips การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ระดับองค์กร ขนาดใหญ่หรือองค์กรระดับมหาชน สิ่งที่ให้ความสำคัญในการออกแบบพัฒนาเว็บไซต์คือการออกแบบรูปภาพ, เนื้อหา ให้เข้ากับ Mega Trends เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร รวมไปถึงความคุมทิศทางการสื่อสารของแบรนด์ให้เป็นในทิศทางเดียวกัน

ตัวอย่างเว็บไซต์องค์กร เน้นการให้ข้อมูลรายละเอียดแต่ละสินค้าหรือบริการได้อย่างครบถ้วน ฟีเจอร์ที่มักใช้ในการออกแบบเว็บไซต์องค์กรคือ

  • Social Plug-in หรือการลิ้งช่องทางโซเชียลขององค์กร
    เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อสอบถามรายละเอียดกับพนักงานขาย 
  • Lead Collection ช่องทางในการเก็บข้อมูลการติดต่อลูกค้าที่สนใจสินค้าหรือบริการ
    เช่น การขอทดลองใช้, การดาวน์โหลดโปรชัวร์, การเก็บโค้ดส่วนลด โดยสิ่งที่แลกเปลี่ยนที่ลูกค้าได้ฟรีคือข้อมูลการติดต่อกลับของลูกค้า เช่น ชื่อ เบอร์โทร อีเมล 
  • การดีไซน์ Icon แต่ละสินค้าและบริการให้ไปในธีมเดียวกันทั้งเว็บไซต์
    เน้นย้ำภาพลักษณ์ขององค์กรที่สร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี
  • Content นอกจากเนื้อหาของสินค้าหรือบริการ ควรจะมีเนื้อหาที่อัพเดทสม่ำเสมอ (Blog Content)
    เนื่องจากเมื่อสินค้าหรือบริการขององค์กรอาจมีความเข้าถึงยาก จึงควรที่จะมีการเล่าเนื้อหาที่ใกล้ตัวของกลุ่มเป้าหมายเพื่อสื่อสารสาระประโยชน์ที่จะทำให้กลุ่มลูกค้าเกิดการรับรู้ สร้างความต้องการในสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เพิ่มขึ้น รวมถึงทำให้เว็บไซต์มีโอกาสในการติดการค้นหาหน้าแรกอีกด้วย

1.3 ออกแบบ UX UI เว็บไซต์ซื้อขายออนไลน์ E-commerce
วิธีการออกแบบเว็บไซต์ในรูปแบบ E-commerce จะเน้นการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีสินค้าที่หลากหลายและให้ข้อมูลรายละเอียดสินค้าแต่ละประเภทครบถ้วน รวมถึงมีหลากหลายหน้าตาม SKU สินค้า รวมไปถึงระบบการจ่ายเงินผ่านเว็บไซต์

หน้าตาของเว็บไซต์ E-commerce ที่รู้จักกันในประเทศไทย คือ Lazada, Shopee ที่คนส่วนใหญ่ได้ใช้บริการ ซึ่งหากบางธุรกิจ มีสินค้าที่หลากหลายต้องการให้ลูกค้าเข้ามาถึงเว็บแล้วสามารถซื้อได้ง่ายตลอด 24 ช.ม. มีระบบจ่ายเงินในหลากหลายรูปแบบ พร้อมระบบหลังบ้านในการจัดการสต๊อกสินค้า โดยประเภทธุรกิจที่นิยมใช้เว็บไซต์รูปแบบนี้ เช่น ธุรกิจประเภทแฟชั่น, ธุรกิจผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม, ธุรกิจเทคโนโลยี, ธุรกิจยานยนต์

สังเกตได้ว่า การออกแบบเว็บไซต์ E-commerce จะเน้นไปที่ SKU สินค้า และมีระบบที่ครอบคลุมที่ตอบสนองลูกค้าเพื่อสอบถามรุ่นสินค้าต่างๆ อีกทั้งระบบหลังบ้านที่จัดการความพร้อมของธุรกิจเพื่อดูแลเรื่องการจ่ายเงินว่าครบถ้วนหรือเปล่า สินค้าไหนใกล้จะหมด หรือถูกจัดส่งครบหรือยัง ซึ่งจะแสดงผลในรูปแบบแดชบอร์ดเพื่อง่ายต่อการดูและตัดสินใจของแผนกที่เกี่ยวข้อง


สิ่งที่ต้องให้ความสำหรับเมื่อธุรกิจของคุณต้องการออกแบบเว็บไซต์ขนาดใหญ่ นอกจากคำนึงถึงความสวยงามแล้ว จำเป็นต้องคาดการณ์ถึงการวาง Flow ที่เกี่ยวข้องของแต่ละแผนกให้ครบถ้วน เพื่อสะดวกต่อการจัดการธุรกิจหลังบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น

  1. ความน่าสนใจของเว็บไซต์

หากธุรกิจของคุณต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าออนไลน์ ในตลาดที่ลูกค้าสามารถเปลี่ยนใจแค่ปลายนิ้วได้ตลอดเวลา การออกแบบเว็บไซต์ให้โดดเด่นสวยงาม เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการสร้าง First Impession ของลูกค้าให้ได้ เนื่องจากความประทับใจจะสร้างโอกาสในการจดจำ แนะนำ หรือซื้อสินค้าได้ โดยนำเสนอผ่าน “ภาพ / ฟ้อน / ไอคอน / สี” โดยรูปภาพที่ดีจะช่วยสื่อสารข้อความที่เราต้องการออกมาได้ด้วย

  1. เนื้อหาถูกต้อง อัพเดท สม่ำเสมอ

การใส่ข้อมูลในเว็บไซต์ที่ถูกต้อง อัพเดท สม่ำเสมอ เป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างเรื่องราว แชร์ประสบการณ์ ให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงในสินค้าและบริการของแบรนด์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น การสร้างเนื้อหาที่สดใหม่ มีประโยชน์ สอดแทรกความรู้ ส่งเสริมการขาย เพื่อให้เว็บไซต์มีความความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ สื่อถึงความเชี่ยวชาญ และอัพเดทเทรนด์ตลอดเวลา โดยหากมีคนสนใจเนื้อหาก็อาจจะทำให้เขาแชร์ต่อสู่โลกโซเชี่ยล เพิ่มการมองเห็น และเกิดความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ นำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้ง่ายขึ้นด้วย

  1. คุณภาพของเว็บไซต์

เว็บไซต์ในปัจจุบันมีมากมายนับไม่ถ้วน ทำอย่างไรถึงจะให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นมาอยู่หน้าแรกบนกูเกิลเสิร์ช สิ่งสำคัญข้อหนึงคือ คุณภาพเว็บไซต์ของคุณ โดยสิ่งสำคัญที่จะทำให้ค้นหาเว็บไซต์ของคุณเจอคือ

  • เว็บไซต์มีโครงสร้างที่เป็นระเบียบ 
  • มีคำค้นหา (Keywords) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า, บริการ, แบรนด์ 
  • ความเร็วในการโหลดภาพหรือฟังชั่นการทำงานงานของเว็บไซต์

โดยการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization นั้น ต้องให้ความละเอียดกับทุก ๆ ส่วนของเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อหน้าเว็บไซต์ เนื้อหาภายในเว็บไซต์ การอัปเดตเนื้อหาให้ถูกต้องสมบูรณ์ และมีรูปภาพประกอบอย่างเหมาะสม

  1. การกระตุ้นให้เกิดการกระทำของผู้เข้าชม ( Call to Action )

เทคนิคที่ขาดไม่ได้เลยคือ Call to Action หรือในอีกความหมายหนึ่งคือ การกระตุ้นการตัดสินใจซื้อหรือการกระทำบางอย่างที่ธุรกิจคาดหวัง เช่น การจอง การโทร การดาวน์โหลด การสอบถาม การลงทะเบียน ผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ ในเว็บไซต์ โดยสร้างความโดดเด่นสะดุดตาเพื่อให้ลูกค้าเกิดปฎิสัมพันธ์กับแบรนด์ อีกทั้งช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้สูงขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ เทคนิคสำคัญที่ช่วยแนะนำการออกแบบเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ ลองนำไปปรับใช้เพื่อที่จะทำให้แบรนด์ของคุณบรรลุกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งด้านการให้ข้อมูล การติดต่อของลูกค้า รวมไปถึงยอดขาย อีกทั้งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

หากต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ Foxbith

เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเว็บไซต์ ตั้งแต่คิดไอเดีย, ออกแบบ, พัฒนาระบบ, และดูแลหลังส่งมอบ