Design

ชี้เป้า 10 คอร์สฟรี เรียนเขียนเว็บไซต์ [อัปเดตปี 2024]

February 22, 2024

ชี้เป้า 10 คอร์สฟรี เรียนเขียนเว็บไซต์ [อัปเดตปี 2024]

เว็บไซต์ (Website) ช่องทางสำคัญที่ใช้สื่อสารและแสดงตัวตนของทั้งบุคคล องค์กร หรือธุรกิจดิจิทัลในยุคนี้ ทำให้นักพัฒนาเว็บไซต์มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการในปี 2023 เพิ่มขึ้นถึง 15% จากปีก่อนหน้า และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกถึง 20% ในปี 2024 นี้ครับ

จะเห็นได้ว่าการลงทุน เรียนเขียนเว็บไซต์ นั้นเป็นทักษะที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากงานประจำที่ทำให้องค์กร สายงานนี้ยังสามารถต่อยอดไปสู่อาชีพหรือตำแหน่งอื่นที่เกี่ยวข้องกันได้อีก อย่างนักออกแบบเว็บไซต์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ ฯลฯ

10 คอร์ส เรียนเขียนเว็บไซต์ ฟรีและดีมีอยู่จริง

ปัจจุบันมีแหล่งเรียนเขียนเว็บไซต์มากมาย ทั้งแบบเสียเงินและคอร์สเรียนฟรี การจะทดลองเรียนทั้งหมดก็อาจทำให้เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลาไปโดยไม่คุ้มค่า

พวกเรา Foxbith จึงได้รวบรวม 10 คอร์สฟรี เรียนเขียนเว็บไซต์ (Web coding) จากต่างประเทศที่คัดแล้วว่าดี มาให้ผู้ที่สนใจได้เริ่มเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไปนี้ครับ

1. CareerFoundry - Web Development for Beginners Course

คอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์สำหรับมือใหม่จาก CareeFoundry เป็นคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่เนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานการพัฒนาเว็บไซต์ อย่างภาษา HTML, CSS และ JavaScript ไปจนถึงทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานจริง ทั้งการออกแบบเว็บไซต์ การทดสอบ และการนำเว็บไซต์ขึ้นระบบคลาวด์

บทเรียนในคอร์สนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นอาชีพนักพัฒนาเว็บไซต์ หรือผู้ที่อยากสร้างเว็บไซต์เป็นของตนเอง เพราะนอกจากเนื้อหาเรียนเขียนเว็บที่เข้มข้นแล้ว ผู้เรียนยังได้รับคำปรึกษาจากอาจารย์ผู้สอนตลอดระยะเวลาที่เรียน อีกทั้งยังมีกิจกรรมให้ร่วมทำเพื่อฝึกฝนทักษะต่าง ๆ อีกด้วย ที่ careerfoundry.com

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ Web Development for Beginners Course

  1. รู้จักกับ นักพัฒนาเว็บไซต์ หรือ Web developer
  2. เขียนโค้ด HTML, CSS และ JavaScript เพื่อสร้างเว็บไซต์พื้นฐานได้
  3. เข้าใจโครงสร้างและองค์ประกอบของเว็บไซต์
  4. สามารถออกแบบตกแต่งเว็บได้สวยงาม
  5. ได้เริ่มสร้างเว็บไซต์จริงของตนเอง

2. edureka.co - Web Developer Certification Training

หลักสูตรเรียนเขียนเว็บไซต์จาก edureka ที่ครอบคลุมทุกด้านสำหรับการเป็นนักพัฒนาเว็บไซต์ (Web developer) ตั้งแต่พื้นฐาน HTML, CSS, JavaScript และเทคโนโลยีล่าสุดอย่าง HTML5 กับ CSS3 จนถึงระดับมืออาชีพที่นำไปใช้กับการทำงานจริง สอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้การรับรองจาก Google

เหมาะกับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นอาชีพเป็นนักพัฒนาเว็บไซต์ หรือผู้ที่อยากเพิ่มทักษะของตนเอง เพราะคอร์สนี้จะได้รับการอัปเดตเนื้อหาให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อให้ทันเทรนด์ล่าสุดของวงการพัฒนาเว็บ ที่ www.edureka.co

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ Web Developer Certification

  1. ได้เรียนรู้ทักษะจำเป็นทั้งหมด สำหรับการเป็นนักพัฒนาเว็บไซต์มืออาชีพ
  2. เข้าใจกระบวนการพัฒนาเว็บไซต์ทั้งหมด ตั้งแต่ต้นจนจบ
  3. ความรู้ที่อัปเดตล่าสุดจากผู้เชี่ยวชาญ Google
  4. ได้ใบรับรองจบหลักสูตรเรียน ที่ออกโดย edureka

3. Simplilearn - Introduction to Front End Development

คอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ฟรีจาก Simplilearn สำหรับผู้เริ่มต้นที่สนใจทักษะการพัฒนาเว็บไซต์ด้าน Front End Development หรือหน้าบ้าน ที่ต้องดูแลส่วน User Interface ของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

เนื้อหาของคอร์ส Introduction to Front End Development นั้นครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐาน HTML, CSS, JavaScript ไปจนถึงการฝึกใช้เครื่องมือช่วยพัฒนาเว็บไซต์อย่าง Git, GitHub ทุกคนสามารถเรียนได้ถึงแม้จะไม่เคยเขียนโปรแกรมมาก่อน ด้วยเนื้อหาบทเรียนที่เข้าใจไม่ยาก และมีวิดีโอสอนประกอบเนื้อหา ที่ www.simplilearn.com

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ Introduction to Front End Development

  1. รู้พื้นฐานการเขียนเว็บไซต์ตั้งแต่ HTML, CSS, JavaScript ไปจนถึงเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับพัฒนาเว็บไซต์อย่าง Git, GitHub, Node.js และ React
  2. ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาเว็บไซต์ด้าน Front End
  3. ฝึกฝนทักษะเขียนเว็บไซต์จริง ด้วยแบบฝึกหัดตลอดหลักสูตร
  4. ได้ใบรับรองจบหลักสูตรที่ออกโดย Simplilearn

4. FreeCodeCamp - Frontend Web Developer 21-Hour Bootcamp

คอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ฟรีจาก FreeCodeCamp ที่สอนทักษะจำเป็นทั้งหมดสำหรับการเป็น Frontend Web Developer หรือนักพัฒนาเว็บไซต์ที่รับผิดชอบในส่วนที่ผู้ใช้สามารถมองเห็น และสื่อสารกับระบบได้โดยตรง

เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนเขียนเว็บไซต์ ที่ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมเลย โดยเฉพาะผู้ที่สนใจการเป็น Front web developer ด้วยเนื้อหาที่ครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานสำคัญอย่าง HTML, CSS และ JavaScript ไปจนถึงเนื้อหาขั้นสูงอย่าง React, Bootstrap ฯลฯ อีกทั้งหลักสูตรนี้ยังได้รับการอัปเดตเนื้อหาเป็นประจำ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เรียนทักษะล่าสุดที่เป็นปัจจุบันเสมอ ที่ www.freecodecamp.org

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ Frontend web developer

  1. ความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็น Frontend Web Developer
  2. เข้าใจบทบาทของ Frontend Web ในกระบวนการพัฒนาเว็บ
  3. ประสบการณ์การลงมือทำจริง เพื่อฝึกฝนทักษะที่เรียนรู้ไป
  4. ได้เข้าถึงคอมมูที่ช่วยเหลือกันของ FreeCodeCamp

5. LinkedIn - Become a Full-Stack Web Developer

คอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์จาก LinkedIn Learning หลักสูตรที่ออกแบบมาสำหรับผู้เริ่มเรียนเขียนเว็บที่อยากเป็น Full-Stack Web Developer ซึ่งรวมถึงความรู้เกี่ยวกับ HTML, CSS, JavaScript, PHP, Node.js, .NET และ Ruby on Rails ด้วยเนื้อหาที่อัดแน่นแบบจัดเต็ม โดยผู้เรียนจะได้รู้ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงเทคนิคขั้นสูง พร้อมทั้งฝึกฝนทักษะผ่านการลงมือทำจริง

จุดเด่นของหลักสูตรนี้คือ เนื้อหาที่ครอบคลุมและทันสมัย เพราะได้รับการอัปเดตเนื้อหาบทเรียนเขียนเว็บไซต์อยู่เสมอ อีกทั้งการสอนยังเข้าใจได้ง่าย มีการสาธิตตัวอย่างประกอบตลอดหลักสูตร และมีการทดสอบด้วยแบบฝึกหัดทบทวนความรู้ ถือเป็นหลักสูตรนึงที่ผู้อยากเริ่ม ที่ www.linkedin.com

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ Become a Full-Stack Web Developer

  1. ได้เรียนรู้ทักษะการเขียนเว็บไซต์แบบ Full-Stack อย่างครบถ้วน
  2. เข้าใจหลักการและแนวคิดพื้นฐานการเขียนเว็บไซต์
  3. สามารถเขียน PHP, Node.js, .NET หรือ Ruby on Rails เพื่อเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลได้
  4. ได้เริ่มฝึกฝนทักษะผ่านการลงมือทำจริง

6. Upskill - The Essential Web Developer Course

คอร์สฟรี The Essential Web Developer Course จาก Upskill ที่เปิดให้เรียนเขียนเว็บไซต์แบบ Full-stack โดยเริ่มตั้งแต่ความรู้เรื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาภาษาโปรแกรมอย่าง HTML, CSS,  JavaScript และ Ruby on Rails ที่เป็นภาษาหลักสำหรับใช้พัฒนาเว็บไซต์ในปัจจุบัน

เนื้อหาภายในคอร์สถูกออกแบบมาให้เข้าใจง่าย สำหรับผู้เริ่มต้นที่สนใจเรียนการพัฒนาเว็บ โดยจะค่อย ๆ ปูพื้นฐานไปทีละขั้นตอน ประกอบไปด้วยวิดีโอบทเรียนกว่า 100 บท ตั้งแต่พื้นฐานจนถึงระดับมืออาชีพ ซึ่งผู้เรียนจะได้สร้างเว็บไซต์กับแอปพลิเคชันเว็บระหว่างเรียน เพื่อฝึกใช้ทักษะและทบทวนความรู้ ให้ไปประยุกต์ใช้หรือต่อยอดการทำงานในอนาคตได้จริง ที่ upskillcourses.com

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ The Essential Web Developer Course

  1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
  2. ทักษะความรู้ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาเว็บไซต์แบบ Full-stack ทั้งกระบวนการและภาษาหลักที่ใช้
  3. การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วยพัฒนาเว็บไซต์
  4. ประสบการณ์เริ่มสร้างเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันเว็บด้วยตัวเอง

7. Udemy - JavaScript Fundamentals

JavaScript Fundamentals หลักสูตรฟรีจาก Udemy สำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการเรียนพื้นฐานของ ภาษา JavaScript ที่ถือเป็นภาษาโปรแกรมที่สำคัญต่อการพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนเว็บ

คอร์สนี้จะสอนตั้งแต่พื้นฐานของ JavaScript ไปจนถึงการใช้งานขั้นสูง อย่างการประยุกต์ใช้เพื่อสร้างคุณสมบัติโต้ตอบบนเว็บ เช่นการเล่นเสียง/วิดีโอ หรือการตั้งค่าให้ปุ่มเปลี่ยนรูปแบบ เมื่อเลื่อนเมาส์ไปโดน

เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนเขียนเว็บไซต์ทุกระดับ ไม่ว่าจะมือใหม่ที่ไม่เคยเขียนโปรแกรม หรือผู้ที่มีประสบการณ์การเขียนโปรแกรมมาก่อน แต่ต้องการศึกษาภาษา JavaScript เพิ่มเติม โดยคอร์สเรียนนี้ได้รับคะแนนรีวิวเฉลี่ย 4.5/5 ดาว จากผู้เรียนกว่า 527,033 คน มั่นใจได้ว่าจะเป็นการเรียน 8 ชั่วโมง ที่ไม่เสียเวลาเปล่าแน่นอนครับ ที่ www.udemy.com

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ JavaScript Fundamentals

  1. ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานของ JavaScript
  2. ทักษะการเขียนภาษา JavaScript เพื่อสร้างเว็บไซต์แบบไดนามิกที่โต้ตอบกับผู้ใช้ได้
  3. สามารถสร้างแอปพลิเคชันเว็บได้เต็มรูปแบบ

8. Udemy - Python Programming Fundamentals

Python Programming Fundamentals คอร์สฟรีเรียนเขียนเว็บไซต์ด้วย ภาษา Python จาก Udemy ที่มีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานภาษา Python ไปจนถึงการเขียนเว็บไซต์ด้วย Django (เฟรมเวิร์ก Python ยอดนิยมสำหรับพัฒนาเว็บไซต์)

เหมาะกับผู้เริ่มต้นที่ต้องการเรียนเขียนเว็บไซต์ด้วยภาษา Python ด้วยเนื้อหาที่มีการแบ่งออกเป็นบทเรียนย่อยให้เข้าใจง่าย สามารถเรียนตามลำดับหรือเลือกเรียนเฉพาะบทที่สนใจได้ และยังมีแบบฝึกหัดให้ฝึกฝนทั้งระหว่างเรียนกับหลังเรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริง ที่ www.udemy.com

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ Python Programming Fundamentals

  1. ความรู้พื้นฐานของภาษา Python
  2. เขียนโค้ด HTML และ CSS เพื่อสร้างหน้าเว็บไซต์ที่สวยงามและโต้ตอบกับผู้ใช้ได้
  3. สามารถเชื่อมต่อเว็บไซต์กับฐานข้อมูล เพื่อเก็บข้อมูลได้
  4. พัฒนาเว็บไซต์ด้วย Django เฟรมเวิร์กยอดนิยมของ Python ได้

9. Skillcrush - Camp Skillcrush

หลักสูตรเรียนเขียนเว็บไซต์จาก Skillcrush นี้มีเนื้อหาบทเรียน ที่สอนตั้งแต่พื้นฐานการเขียนโค้ด HTML, CSS, JavaScript ไปจนถึงการออกแบบ UX/UI ที่เปิดให้เรียนได้ฟรีสำหรับผู้เริ่มต้นที่อยากทำอาชีพในสายงานพัฒนาเว็บไซ์หรือแอปพลิเคชัน โดยใช้เวลาเรียนประมาณ 100 ชั่วโมง ให้ครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อสามารถนำทักษะกับความรู้ไปประยุกต์ใช้กับงานจริงได้ ที่ learn.skillcrush.com

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ Camp Skillcrush

  1. รู้พื้นฐานภาษาหลักที่ใช้พัฒนาเว็บไซต์อย่าง HTML, CSS และ JavaScript
  2. เรียนรู้ทักษะสำหรับการเป็นนักพัฒนา หรือนักออกแบบ UX/UI ให้กับเว็บไซต์
  3. มีประสบการณ์การลงมือพัฒนาจริง ตั้งแต่เขียนโค้ดไม่เป็นจนโปรเจกต์สำเร็จ
  4. ได้รู้จักชุมชนของผู้เรียนด้วยกันเอง และเข้าถึงเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญในสายงานนี้

10. Harvard University - CS50x

คอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์จาก Harvard University หลักสูตร CS50x ที่ได้รับความนิยมมากจากทั่วโลก และมีผู้ลงทะเบียนเรียนมากกว่า 4 ล้านคน เป็นคอร์สเรียนเขียนเว็บสำหรับผู้เริ่มต้นที่สนใจการเขียนเว็บไซต์ ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับกลาง

เนื้อหาคอร์สเรียนจะครอบคลุมตั้งแต่การปูพื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ไปจนถึงการเขียนเว็บไซต์ด้วย HTML, CSS และ JavaScript ที่เป็นหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ self-paced หรือหลักสูตรที่ผู้เรียนสามารถกำหนดความเร็วในการเรียนด้วยตนเองได้ ซึ่งแต่ละสัปดาห์จะมีวิดีโอบรรยาย เอกสารประกอบ และแบบฝึกหัดให้ทำ อีกทั้งยังสามารถสอบถามอาจารย์ หรือเพื่อนร่วมชั้นเรียนผ่านกระดานสนทนาออนไลน์ได้ด้วย ที่ www.edx.org

สิ่งที่จะได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ CS50x

  1. เข้าใจหลักการและแนวคิดการเขียนเว็บไซต์อย่างถ่องแท้
  2. สามารถใช้ภาษา HTML, CSS และ JavaScript ในการเขียนเว็บไซต์ได้
  3. ได้สร้างเว็บไซต์ของตนเอง
  4. เพิ่มโอกาสในอาชีพสายงานเทคโนโลยี

Tip : ถึงแม้ว่าหลักสูตรเรียนเขียนเว็บไซต์ CS50x นี้จะเรียนได้ฟรีตลอดหลักสูตร แต่ผู้เรียนสามารถขอซื้อใบรับรองการจบหลักสูตร ได้ในราคา $219 อีกด้วยครับ

แถม 11. Codecademy - Free Coding Bootcamps

Codecademy แพลตฟอร์มเรียนรู้ทางออนไลน์ ที่ช่วยสอนการเขียนโค้ดให้กับผู้เรียนทุกระดับ ตั้งแต่ไม่มีพื้นฐานเลยไปจนถึงนักพัฒนาที่ต้องการอัพสกิลเขียนโค้ดของตนเอง โดยมีให้เลือกเรียนกว่า 100 หลักสูตร

ด้านการสอนเขียนเว็บไซต์ ทาง Codecademy ก็มีหลักสูตรที่มีเนื้อหาสอนเกี่ยวกับการเขียนเว็บไซต์หลากหลายคอร์ส ให้คุณเรียนตั้งแต่พื้นฐาน HTML, CSS ไปจนถึง JavaScript และ React ที่ออกแบบบทเรียนมาให้เข้าใจง่าย ใช้การอธิบายด้วยภาพและวิดีโอประกอบการสอน ที่ www.codecademy.com/

สิ่งที่ได้จากคอร์สเรียนเขียนเว็บไซต์ Free Coding Bootcamps

  1. ความรู้พื้นฐานภาษาโปรแกรม (โครงสร้างภาษา ไวยากรณ์ คำสั่ง และฟังก์ชัน)
  2. ทักษะการเขียนโค้ดเพื่อสร้างเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน ฯลฯ ให้มีคุณภาพ และสามารถแก้ไขปัญหาได้
  3. เข้าใจแนวคิดทางเทคโนโลยีที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน
  4. ทักษะที่จำเป็นสำหรับเริ่มต้นอาชีพด้านเทคโนโลยี

Tip : นอกจากหลักสูตรเรียนเขียนเว็บไซต์แล้ว ในเว็บไซต์ของ Codecademy นั้นยังมีคอร์สเรียนน่าสนใจมากมายที่เปิดสอนฟรี อย่างหลักสูตร Intro to ChatGPT ที่ผู้เรียนสามารถศึกษาต่อ เพื่ออัพทักษะที่เกี่ยวข้องให้ดีขึ้นไปด้วยได้

บทสรุป

สรุปแล้วการ เรียนเขียนเว็บไซต์ นั้นคือการศึกษา เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะที่เกี่ยวกับพื้นฐานและเทคนิคการเขียนเว็บ โดยใช้ภาษาโปรแกรมอย่าง HTML, CSS, JavaScript, Python ฯลฯ และเครื่องมืออย่างอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างเว็บไซต์ให้ได้ตามความต้องการ

การเลือกเรียนเขียนเว็บไซต์กับคอร์สเรียนฟรี นั้นเป็นทางเลือกที่แนะนำในช่วงแรกของการเรียนรู้เพื่อปูพื้นฐาน ร่วมกับการลงมือทำโปรเจกต์พัฒนาเว็บไซต์จริงของตนเอง เพื่อให้นำไปใช้ประยุกต์ต่อยอดในอนาคตได้ ซึ่งเราคัดเลือกมาให้ 10+1 คอร์ส จากสถาบันศึกษาและแหล่งเรียนรู้การโค้ดดิ้งชั้นนำหลายแห่ง ตามที่ได้อ่านกันมาถึงตรงนี้เลยครับ