Design

ไอเดีย การออกแบบเว็บไซต์ (Web Development) ให้น่าใช้งาน

January 18, 2023

ไอเดีย การออกแบบเว็บไซต์ (Web Development) ให้น่าใช้งาน

การออกแบบเว็บไซต์ (Web Design and Web Development)

สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรกๆ นอกจากการออกแบบที่สวยน่าใช้งานแล้ว ต้องใช้งานง่าย รวมถึงการนำ Features ใหม่ๆ มาใช้เพื่อให้การใช้งานเว็บไซต์ง่ายขึ้น โดยการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ ยังต้องดูจุดประสงค์ของเว็บ เช่น จะสร้างเป็นเว็บขายของ (E-commerce) เว็บพอร์ตและครีเดนเชียลของบริษัท (Corporate) หรือเว็บไซต์ง่ายๆ 1 หน้า หรือ สำหรับหา Lead ในการทำโฆษณา (Landing page) มาดูกันว่า Concept ที่ต้องดูก่อนจะสร้างเว็บไซต์มีอะไรบ้าง

1. ดูความต้องการในการทำ Website และประเภทของ Website


1.1 เว็บไซต์ Landing Page

web landing page
ตัวอย่าง Landing page


เว็บไซต์หนึ่งประเภทที่เราจะเห็นการออกแบบเว็บไซต์ ได้อยู่บ่อยๆ คือ Landing page โดยเจ้า Landing Page มีข้อดีคือสามารถสร้างได้ง่ายไม่ใช้เวลานาน ไม่ต้องวาง Sitemap ในการเชื่อม Site ตอนออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ กัน แต่นั่นก็หมายความว่า ข้อมูลต่างๆ ก็ต้องถูกยัดมารวมภายในหน้าเดียว

ส่วนใหญ่หน้าที่หลักของ Landing page คือ เปลี่ยนผู้เข้าชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมาเป็นลูกค้า ที่เน้นการลงทะเบียนเป็นหลัก เช่น ธุรกิจอสังหา ธุรกิจการบริการ ข้อมูลที่มีอยู่บนเว็บ Landing page จะต้องจัดวางข้อมูลสินค้าบริการให้ออกมาได้น่าสนใจ มีปุ่ม Call to action ที่โดดเด่น เพื่อเปลี่ยนผู้ใช้งานให้เป็นลูกค้าของเรา


1.2 เว็บไซต์ Corporate

corporate website
ตัวอย่าง Landing page


เว็บไซต์สำหรับองค์กร ใช้สำหรับเป็น Credential หรือ Portfolio พร้อมข้อมูลที่ ของบริษัท ซึ่งการออกแบบเว็บไซต์องค์กร เว็บไซต์ขององค์กรที่ต้องมีข้อมูลที่สำคัญขององค์กรนั้นแสดงอยู่เช่น บอกข้อมูลการติดต่อ (Contact) บอกข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร (About us) หรือบางเว็บจะมีข้อมูลข่าวสาร และยังสามารถทำ Content online marketing ผ่านเว็บไซต์ด้วยบทความ

ซึ่งข้อดีของการทำเว็บไซต์แบบ Corporate คือ สามารถใส่ข้อมูลเยอะเท่าที่อยากใส่ได้ แต่ก็ต้องแลกมากับการต้องวางผัง Sitemaps ให้ละเอียดและลิงก์กันได้อย่างลงตัว มี User-friendly ที่ดี


1.3 เว็บไซต์ E-commerce

e-commerce website
ตัวอย่าง Landing page


เว็บไซต์ E-commerce เป็นหนึ่งในประเภทเว็บไซต์ที่มาแรง ที่เติบโตขึ้นอย่างมาก เพราะการช้อปออนไลน์ที่สุดจะสะดวก อยู่บ้านก็สั่งได้แถวยังถูกกว่าซื้อหน้าร้าน ทำให้ใครก็ตามที่ขายสินค้า ก็อยากจะมีเว็บไซต์ E-commerce เป็นของตัวเอง

ซึ่งเว็บไซต์ E-commerce จะต้องมีการทำเว็บไซต์ให้ดี ทั้งการวาง UX UI ที่ดี เพื่อให้ลูกค้าที่มาช้อปจะได้กดใส่ตะกร้าง่ายๆ มีขั้นตอนการจ่ายเงินที่ง่าย


2. การออกแบบเว็บไซต์ ต้องใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน

good website good design
ตัวอย่าง Landing page


การออกแบบเว็บไซต์ (Design Web) ให้เรียบง่าย Friendly กับ User ที่เข้ามาใช้งานได้ตาม Personality ของกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการจะให้เข้ามาใช้งาน เพื่อให้เกิดการใช้งานเว็บไซต์ทั้งในด้านของ Engagement เพื่อลดอัตราการเกิด Bounce Rate และทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์เป็นเว็บที่มีการ Engage ที่ดีและให้คะแนน SEO (Search engine optimization) ทำให้เว็บเรามีอันดับที่ดีตามไปด้วย

ซึ่งแน่นอนว่าการที่จะให้ Friendly ต่อผู้ใช้งานก็ต้องพึ่งประสบการณ์ของทีม UX ที่เข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งาน และทีม UI ที่ออกแบบให้ผู้ใช้งานเข้าใจใน Icon และ symbol ต่างๆ บนเว็บได้ง่าย


3. การเลือกใช้ Element รูปภาพและฟอนต์บนเว็บไซต์

craft element
ตัวอย่าง Landing page


หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ คือ การเลือกใช้ฟอนต์และรูปภาพ เพราะฟอนต์และรูปภาพถือว่าเป็นหน้าเป็นตาของเว็บไซต์ เพราะ Web Designer ต้องดูทั้ง Element และ CI ของ แบรนด์เป็นสำคัญ

การเลือกฟอนต์บนเว็บไซต์

  • หากธุรกิจเป็นอะไรที่ต้องการความน่าเชื่อถือ จริงจัง ฟอนต์ที่ใช้ก็ควรจะเรียบร้อย อ่านง่าย ดูทางการ
  • หากธุรกิจเป็นแบบ ธุรกิจร้านค้าขายของน่ารักๆ แบบ B2C เราก็ควรใช้ฟอนต์ที่มีความสนุก มีความโค้งมนต์ ให้ดูเข้าถึงง่าย


4. Web development จะต้องเน้นในเรื่องของ Mobile Platform

mobile first web
ตัวอย่าง Landing page


ทุกวันนี้อัตราเข้าอินเทอร์เน็ตของผู้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านโทรศัพท์มือถือสูงถึง 96.2% (ข้อมูลจาก Hootsuite) โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก Smartphone เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทำให้ทุกเว็บไซต์ต้องมีการปรับตัว และ เน้นการทำ Web development ไปในทางของการเข้าผ่าน Mobile Platform เพิ่มมากขึ้น

ทุกวันนี้ การออกแบบเว็บไซต์ มีความท้าทายเพิ่มมากขึ้น ทั้งในด้านของ Features ใหม่ๆ และการรองรับในรูปแบบการใช้งานต่างๆ รวมถึงคำนึงถึงการออกแบบเว็บไซต์ วางโครงสร้าง SEO ให้เว็บติดอันดับดีๆ ธุรกิจไหนที่อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง มาวางการ ออกแบบเว็บไซต์ ไปด้วยกัน


FOXBITH ให้บริการ Web development การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เราคือพาร์ทเนอร์ที่จะช่วย "คิดและสร้าง" นวัตกรรมในองค์กรของคุณ