Technology

ทำความรู้จักกับการทำ Software Development

March 28, 2023

ทำความรู้จักกับการทำ Software Development

Software Development คืออะไร?

Software Development คือ การพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่ปัจจุบันมีการใช้งานในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Desktop, Tablet, PC, TV และยังแตกย่อยไปในแต่ละระบบปฏิบัติการต่างๆ เช่น MacOS, Windows, iOS, Andriod ยกตัวอย่างแอพพลิเคชั่น, หรือ Software ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันดี เช่น แอพสั่งอาหาร แอพธนาคาร แอพนาฬิกา Smart Watch ที่ติดตามเราตลอดเวลา หรือ แอพนาฬิกาปลุกก็เกิดมาจากการทำ Software Development ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็น Technology ที่ช่วยให้ชีวิตเรามีความสะดวกสบายมากขึ้น

การทำ Software Development จำเป็นไหม สำคัญอย่างไร?

การพัฒนาระบบซอฟต์แวร์นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆในชีวิตของเราได้แล้ว สำหรับภาคธุรกิจ องค์กรไหนที่มี Software Development ที่ดี องค์กรนั้นจะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าคู่แข่ง ทำงานบางอย่างได้เร็วขึ้นในต้นทุนที่ต่ำลง และกลายเป็นผู้นำตลาดในท้ายที่สุด ซึ่งเราสรุปประโยชน์ของการทำ Software Development ไว้คร่าวๆดังนี้

ประโยชน์ของการทำ Software Development ให้กับองค์กร

  1. แก้ปัญหาคอขวดบางอย่างที่พบเจอได้แค่ในองค์กรเรา แต่ไม่พบเจอกับคนอื่น

    ทำให้เราหา Tools ในตลาด มาใช้งานเพื่อแก้ปัญหานี้ไม่ได้ แต่ถ้าจะปล่อยให้ปัญหาอยู่กับธุรกิจของเราต่อไป ธุรกิจก็จะไม่โต ถ้าคุณกำลังเผชิญกับปัญหาลักษณะนี้อยู่ การทำ Software Development คือคำตอบ!! เพราะทีม Designer และ Developer จะเข้ามาเก็บ Requirement อย่างละเอียด เพื่อออกแบบและพัฒนา Solution ที่ Fit In พอดีกับปัญหาขององค์กรของคุณ เหมือนคุณสั่งตัดสูท
  2. Custom Software ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา สามารถเติบโตไปพร้อมกับองค์กรได้อย่างยั่งยืน

    ปัญหาอย่างหนึ่งที่พบเจอได้บ่อยจากการใช้ Software หรือ Tools ที่มีอยู่ในตลาดคือ ในตอนที่ธุรกิจของเรายังเล็ก Tools นั้นจะยังพอตอบโจทย์ได้ดี แต่เมื่อองค์กรมีการพัฒนาขยายใหญ่ขึ้น องค์กรของเรามีการปรับโครงสร้าง, มีลำดับชั้นของทีมงาน, จำนวนข้อมูลที่เกิดจากการทำ Operation เริ่มมากขึ้น Software เดิมจะเริ่มไม่รองรับสอดคล้องกับการทำงานจริงของทีมงาน และกลายเป็นแรงเสียดทานให้กับองค์กร แทนที่จะวิ่งเร็วขึ้น แต่กลับถ่วงทีมให้ช้าลง แต่ Custom Software ที่เราสั่งทำพิเศษนั้นเราสามารถออกแบบ และพัฒนาต่อยอดได้เสมอ รองรับการปรับเปลี่ยนในภายหลังตามการเปลี่ยนแปลงที่มักจะเกิดขึ้นเสมอตราบใดที่ธุรกิจยังคงดำเนินอยู่
  3. โอกาสในการเกิดธุรกิจใหม่ (New S-Curve)

    การทำ Software Development (Digitalization) นอกจากจะช่วยลดคอขวด และขจัดปัญหาบางอย่างของธุรกิจเดิมแล้ว ยังเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจให้สามารถให้บริการใหม่ๆ ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนได้ ในยุค Digital Economy นี้ ผู้คนทั่วไปคุ้นเคยกับการทำธุรกิจบนโลก Online แล้ว E-Commerce, Software As A Service, API Business เหล่านี้คือตัวอย่างของโมเดลธุรกิจสมัยใหม่ ที่ทุกคนมีโอกาสในการยึดคลองตลาด อยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการและทีมงานที่จะร่วมมือกัน Transform ธุรกิจเดิม ให้เข้าไปหาเงินในโลก Online ได้อย่างไร

บริการ Software Development ที่ Foxbith มีอะไรบ้าง?

เพื่อให้การทำ Software Development ผ่านไปได้อย่างราบรื่นตามเป้าหมายของธุรกิจ ที่ Foxbith เรามีบริการช่วยเหลือลูกค้า แบ่งตามขั้นตอนการทำงาน ดังนี้

ขั้นที่ 1: RESEARCH & DESIGN

  • DESIGN RESEARCH - ช่วยวิจัยค้นหา Insight ของปัญหาทางธุรกิจ เพื่อออกแบบ, วิเคราะห์ปัญหาและส่งมอบ Design Solution ให้คุณนำไปออกนโยบายให้กับทีมงานของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • UX DESIGN - ออกแบบประสบการณ์ใช้งานให้ Service/Software ใช้งานง่าย ทำให้ลูกค้า/ผู้ใช้งาน มีประสบการณ์ที่ดี ช่วยลดขั้นตอนของธุรกิจ ทำให้กระบวนการต่างๆไหลลื่นมากยิ่งขึ้น
  • UI DESIGN - ออกแบบ User Interface ให้ Software ใช้งานง่าย สวยงาม ทำให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจเข้าถึงง่าย มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

ขั้นที่ 2: DEVELOPMENT

  • SETUP INFRASTRUCTURE: วางระบบการพัฒนาซอฟแวร์ให้มีประสิทธิภาพ ลดคอขวดการพัฒนา Launch Product ให้ End-User ได้อย่างมั่นใจ
  • DEVELOP APPLICATION/WEBSITE: พัฒนาเว็บไซต์/แอปพลิเคชัน ให้มีคุณภาพสูง ตรงตามแผนที่ออกแบบไว้ ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม
  • IOT SOFTWARE DEVELOPMENT: พัฒนาซอฟแวร์ให้เชื่อมต่อ/ควบคุมอุปกรณ์ IoT ครบจบในที่เดียว ช่วยให้ธุรกิจของคุณได้ข้อมูลดิบแบบ Real-Time

ขั้นที่ 3: Operation

  • IT AS A SERVICE: ทีมงานไอที ที่ช่วยดูแลระบบและให้คำปรึกษา ให้ทีมงานของคุณตลอดกระบวนการ ให้ธุรกิจของคุณไม่ติดขัดในทุกๆวัน
  • CUSTOMER SERVICE: ดูแลผู้ใช้งานบน Platform ของคุณด้วยทีมงานซัพพอต ที่พร้อมจะตอบคำถาม แก้ไขปัญหาทางเทคนิค ตลอดเวลา 24/7

FOXBITH เราให้บริการ Software Development โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ยกระดับให้ทุกธุรกิจ มีการจัดการที่สะดวก ขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็ว ตามทันทุกเทคโนโลยี เราคือพาร์ทเนอร์ที่จะช่วย "คิดและสร้าง" นวัตกรรมในองค์กรของคุณ