Technology

นักพัฒนา Frontend, Backend, Full stack คือใคร ? เลือกสายงานไหนดี

April 24, 2024

นักพัฒนา Frontend, Backend, Full stack คือใคร ? เลือกสายงานไหนดี

โลกออนไลน์ยุคปัจจุบัน ถูกขับเคลื่อนด้วยเว็บไซต์และแอปพลิเคชันในแทบจะทุก activity ชีวิตประจำวัน เบื้องหลังความล้ำสมัยเหล่านี้ล้วนเกิดจากเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์มากความสามารถ ที่ทุ่มเทสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยให้ productivity ของผู้ใช้ดีขึ้นในทางใดทางนึง

วงการของโปรแกรมเมอร์นั้นเต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาสมากมาย เชื่อว่าหลายคนคงอยากเข้ามาโลดแล่นในสายงานนี้ แต่ด้วยความหลากหลายของเทคโนโลยี ก็มักทำให้นักพัฒนาหน้าใหม่เกิดความสับสนไม่น้อย ว่าสายงานไหนเหมาะกับตัวเอง

บทความนี้ พวกเรา Foxbith จะพามาถอดรหัส 3 สายงานฮอตในวงการโปรแกรมเมอร์อย่าง Front-End Developer, Back-End Developer และ Full Stack Developer เพื่อให้เข้าใจความแตกต่างของแต่ละสายงาน และหาเส้นทางที่ใช่สำหรับตัวเองกันครับ

“ รู้หรือไม่ ? จากผลการสำรวจของ Stack Overflow รายงานว่า Full Stack Developer นั้นเป็นสายงานโปรแกรมเมอร์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2023 รองลงมาคือ Back end และ Front end Developer ตามลำดับ ”

Front End คืออะไร

การพัฒนาหน้าบ้าน หรือ Front End คือการสร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน โดยใช้ภาษา HTML, CSS และ JavaScript เป็นหลัก ครอบคลุมถึงปุ่มที่คลิกได้ แบบฟอร์มกรอกข้อมูล ตัวอักษร (Font) และภาพกราฟิก ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้ใช้รับรู้และโต้ตอบกับเว็บหรือแอปได้โดยตรง มักเรียกกันว่า “หน้าบ้าน” หรือ User Interface (UI)

Front End Developer คือใคร

Front End Developer คือผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ในส่วนที่ผู้ใช้สามารถมองเห็นและ interaction ได้โดยตรงเพื่อควบคุมการทำงานของระบบ (คือส่วน Front End นั่นแหละ)

และไม่ได้เป็นเพียงผู้เขียนโค้ด แต่ยังเป็นนักออกแบบ นักคิด และนักเล่าเรื่องผ่านการผสมผสานศาสตร์แห่งเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ กับการเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ เพื่อสร้างหน้าเว็บหรือแอปให้สวยงาม ใช้งานง่าย และมอบความประทับใจให้กับผู้ใช้ได้ทุกแง่มุม

“ ไม่ใช่แค่หน้าเว็บที่สวยงาม แต่คือประสบการณ์ใช้งานที่ประทับใจในทุกมิติ ”

หน้าที่หลักของ Front-End Developer

  • เขียนโค้ด HTML, CSS และ JavaScript เพื่อสร้างโครงสร้าง กำหนดรูปแบบ และเพิ่มฟังชันก์การทำงานให้กับหน้าเว็บ
  • ออกแบบอินเทอร์เฟซผู้ใช้ (UI) ให้เข้ากับแบรนด์ของธุรกิจ ใช้งานง่าย และเหมาะสมกับทุกอุปกรณ์ (Responsive design)
  • ทดสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดบนเว็บ ให้โค้ดมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการอัปเดตให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้ใช้ที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอ
  • ทำงานร่วมกับนักพัฒนา Back end เพื่อเชื่อมต่อส่วนหน้ากับส่วนหลังของเว็บไซต์

Back End คืออะไร

การพัฒนาหลังบ้าน หรือ Back End คือส่วนที่ทำงานอยู่เบื้องหลังของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน โดยมีระบบฐานข้อมูล (Database) เป็นหัวใจหลักในการเก็บรักษาข้อมูล และเซิร์ฟเวอร์ (Server) ที่รับผิดชอบจัดการตอบสนองต่อคำขอ (Request) และการตอบกลับ (Response) รวมทั้งจัดการประมวลผลข้อมูล เพื่อสนับสนุนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ตรงกันข้ามกับ Front End หรือส่วนหน้าบ้าน ที่เน้นการออกแบบและปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้

Back End Developer คือใคร

Back End Developer คือผู้ที่เชี่ยวชาญการเขียนโปรแกรมในส่วน "หลังบ้าน" หรือส่วนระบบที่ทำงานอยู่เบื้องหลังทั้งหมดของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ที่ผู้ใช้มองไม่เห็นได้ด้วยตา อย่างเช่นการจัดการฐานข้อมูล (Database) การกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ และการเขียนโค้ดควบคุมฮาร์ดแวร์ รวมถึงต้องสื่อสารและทำงานร่วมกันกับนักพัฒนาส่วนหน้าบ้าน (Frontend) เพื่อสร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันให้ทำงานได้ตามที่คาดหวัง พูดให้เข้าใจง่าย คือเว็บ,แอปจะทำงานได้หรือจะพัง ก็ขึ้นอยู่ที่ Back end developer นี้แหละครับ

หน้าที่หลักของ Back-End Developer

  • เขียนโค้ดควบคุมการทำงานทั้งหมดของเว็บไซต์ เช่นการจัดการข้อมูลผู้ใช้ ประมวลผลธุรกรรม เชื่อมต่อกับฐานข้อมูล และระบบความปลอดภัย
  • เลือกประเภทฐานข้อมูลที่เหมาะสม ออกแบบโครงสร้างตาราง และเขียนโปรแกรมเพื่อจัดเก็บ ดึงมาใช้ หรือแก้ไขข้อมูลได้
  • สร้าง API เพื่อเชื่อมต่อกับระบบภายนอกอื่น ๆ เช่นระบบการชำระเงิน ระบบขนส่ง ฯลฯ
  • รักษาความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้ คอยป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ และรักษาเสถียรภาพของระบบ
  • ทดสอบระบบหลังบ้านอย่างละเอียด หาข้อผิดพลาด และแก้ไขให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง
  • ทำงานร่วมกับนักพัฒนา Front end นักออกแบบ และทีมอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันให้สมบูรณ์

เปรียบเทียบ นักพัฒนา Front-End, Back-Endหากเปรียบกับคนที่ทำงานในครัวร้านอาหาร นักพัฒนา Front end จะเป็นผู้ที่เตรียมวัตถุดิบ ปรุงอาหาร และจัดเสิร์ฟให้ลูกค้า ส่วนนักพัฒนา Back end จะต้องคอยดูแลเครื่องมือกับอุปกรณ์ในครัว การสั่งซื้อวัตถุดิบ และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการขายนั่นเองทั้ง Front end และ Back end ต่างก็เป็นสายงานของ developer ที่มีความรับผิดชอบร่วมกัน เพื่อสร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันให้สมบูรณ์ แต่มีความต่างในเรื่องบทบาทหน้าที่

การทำงานร่วมกันของนักพัฒนา Front-End, Back-End

เป้าหมายร่วมกันของนักพัฒนา Front end และ Back end คือการสร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่มีส่วนผสมของทั้งฝั่ง client-side กับ server-side

การทำงานร่วมกันของทั้ง Front-end/Back-end developer จะเกิดขึ้นผ่านการสื่อสารระหว่างส่วนหน้าบ้านกับส่วนหลังบ้าน ซึ่งมักใช้ HTTP (Hypertext Transfer Photocol) เป็นสื่อกลาง ที่ส่วนหน้าบ้านจะส่ง request ไปยังส่วนหลังบ้าน เพื่อขอข้อมูลหรือบริการที่ต้องการ

จากนั้นส่วนหลังบ้านจะรับคำขอ ประมวลผลตามคำสั่ง และส่งคำตอบ (Response) กลับมายังหน้าบ้าน เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาไปแสดงอยู่บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เพื่อให้ผู้ใช้เห็นและโต้ตอบกันได้

นักพัฒนา Full Stack คือใคร

นักพัฒนาทั้ง Front end และ Back end ถึงแม้หน้าที่รับผิดชอบหลักในโปรเจกต์พัฒนาเว็บหรือแอปพลิเคชันจะแตกต่างกัน แต่ก็ต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้โปรเจกต์สมบูรณ์ เว้นแต่ว่าจะเป็น “นักพัฒนา Full Stack”

นักพัฒนา Full Stack หรือ Full Stack Developer คือผู้เชี่ยวชาญที่สามารถพัฒนาเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้ทั้งส่วนหน้าบ้าน (Front end) และหลังบ้าน (Back end) ภายในคนเดียว

ทำให้การเป็นนักพัฒนา Full Stack นั้นต้องมีทักษะเฉพาะทางรอบด้าน รวมถึงทักษะทางสังคม เพราะนอกจากงานพัฒนาเว็บหรือแอป ในบางที Full stack developer ยังต้องสามารถสื่อสารและประสานงานกับลูกค้า ผู้ใช้ หรือทีมงานฝ่ายอื่นให้เข้าใจตรงกันอีกด้วย

อาจไม่ต้องเก่งมากทั้งด้านการพัฒนา Front end และ Back end แต่ควรมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในซักด้าน ? 

ในการทำงานจริง หากเป็นโปรเจกต์ขนาดใหญ่ การต้องให้นักพัฒนา Full stack แบกทั้งหมดคนเดียว นั้นอาจทำให้โปรเจกต์เสี่ยงที่จะล่ม ล่าช้า หรือไม่เสร็จทันตามกำหนดได้ ทำให้ท้ายสุดก็ต้องมีนักพัฒนาแบ่งออกมาทำในส่วนของ Front end กับ Back end แยกกัน เพื่อให้งานทั้งสองส่วนดำเนินไปพร้อม ๆ กัน และนำมาเชื่อมต่อกันในภายหลัง

จึงเป็นหน้าที่ของ Full stack developer ที่ต้องดูภาพรวมของโปรเจกต์ทั้งหมด และเชื่อมต่อระบบหลังบ้านกับหน้าบ้านเข้าด้วยกัน รวมถึงเป็นคนกลางที่จะคอยช่วยพัฒนาหรือประสานงานกับนักพัฒนาทั้งสองส่วน เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้อย่างไม่ติดขัด ตลอดจนโปรเจกต์นั้นเสร็จสิ้น

แล้วควรเลือกเป็นนักพัฒนาสายไหนดีนะ

หากอ่านมาถึงหัวข้อนี้ ผู้อ่านคงเข้าใจกันแล้วว่านักพัฒนาทั้ง Front end, Back end, Full stack คืออะไร และรับผิดชอบหน้าที่ส่วนไหนกันบ้าง ถ้าถามว่า “แล้วควรจะเลือกเป็นนักพัฒนาสายไหน” คำตอบของผู้อ่านคงเอนเอียงไปยัง Full stack developer กันใช่ไหมครับ

แต่การจะเป็น นักพัฒนา Full stack นั้นไม่ง่ายเพียงแค่คิด เพราะต้องใช้เวลาเพื่อฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์อยู่หลายปี เพื่อเรียนรู้งานสองส่วนที่มีความต่างกันมากทั้ง Front end และ Back end ให้เชี่ยวชาญเสียก่อน

ในเสต็ปแรก อาจต้องเริ่มจากการเป็นนักพัฒนาสายใดสายนึงก่อน ระหว่าง Front end กับ Back end โดยเลือกตามความถนัดหรือตามที่ชื่นชอบ และหลังจากทำงานมาได้ระยะนึงจนเชี่ยวชาญบ้างแล้ว ก็ค่อย ๆ เรียนรู้งานอีกส่วนนึง เพื่อเก็บประสบการณ์ไปเป็น Full stack ได้ในอนาคต

แต่ถ้าคิดว่าการเรียนอีกสายนึงไม่ใช่สิ่งที่ชอบ เช่นหากถนัดด้าน Front end แต่ไม่ถนัดด้าน Back end ก็สามารถฝึกฝนและเก็บประสบการณ์ในสายงานนั้น ๆ เพื่อพัฒนาไปเป็น Specialized Developer ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านก็เจ๋งไม่แพ้กันครับ ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับ Full stack เสมอไป

รายได้ของนักพัฒนา Front end, Back end และ Full stack

ตามรายงานของ AWS (Amazon Web Services) ได้คาดการณ์ว่าความต้องการนักพัฒนาซอฟต์แวร์ประเทศไทยจะโตขึ้นถึง 29% ในปี 2024 นี้ เมื่อเทียบกับปี 2021 โดยตำแหน่ง Full stack developer จะเป็นที่ต้องการมากที่สุด รองลงมาคือ Back end developer และ Front end developer ตามลำดับ

สาเหตุหลักมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจเทคโนโลยี กับสตาร์ทอัพในประเทศไทย รวมถึงการขยายตัวของอุตสาหกรรมดิจิทัล ที่มีการปรับเปลี่ยนธุรกิจรูปแบบดั้งเดิมไปสู่ยุคออนไลน์ ด้วยการใช้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ส่งผลให้มีแนวโน้มความต้องการบุคลากรทางด้าน Developer เฉพาะทางอย่าง Front end, Back end และ Full stack เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุก ๆ ปี

บทสรุป

สรุปแล้ว นักพัฒนาทั้ง Front end, Back end หรือ Full stack Developer นั้นต่างก็ล้วนเป็นสายงานของอาชีพ Developer ที่มีแนวโน้มความต้องการสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน เพราะการมาของโทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย อย่างเทคโนโลยี AI/ML, Blockchain, IoT ฯลฯ รวมถึงเรื่อง Cybersecurity ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของผู้พัฒนา Back end ที่พัฒนาและดูแลส่วนของหลังบ้านทั้งหมด

ในส่วนหน้าบ้าน จะเป็นหน้าที่ของนักพัฒนา Front end ที่ต้องพัฒนาส่วนติดต่อกับผู้ใช้หรือ User Interface (UI) ด้วยการเขียนโค้ดภาษา HTML, CSS และ JavaScript เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานหน้าเว็บหรือแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นได้ง่าย ถือเป็นส่วนงานที่มีความท้าทายมากในเรื่องพฤติกรรมของผู้ใช้ที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอ

หรือถ้ามีความเชี่ยวชาญทั้ง Front end และ Black end การเลือกเป็นนักพัฒนาแบบ Full stack ก็ถือเป็นสายงานนึงที่ได้รับค่าตอบแทนต่อเดือนดี และเป็นตำแหน่งที่เหล่าธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศไทยมีความต้องการสูงมากเป็นอันดับ 1 อีกด้วย รองลงมาคือนักพัฒนา Black end และ Front end ตามลำดับ