Technology

[เจาะลึก] Software House บริษัทซอฟต์แวร์ ทำอะไรบ้าง

April 23, 2023

[เจาะลึก] Software House บริษัทซอฟต์แวร์ ทำอะไรบ้าง

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นบทบาทสำคัญกับวงการธุรกิจ ผู้ประกอบการส่วนมากจึงเริ่มมองหาบริษัท Software House ที่จะมาร่วมสร้างเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ให้กับองค์กรของตัวเอง ถือเป็นความท้าทายไม่น้อยเลยทีเดียว ว่าบริษัทซอฟต์แวร์เหล่านี้จะมาช่วยเติมเต็มให้ได้ยังไง และเพื่อคลายความสงสัย เราอยากให้คุณลองทำความเข้าใจดูครับ

Tech People
Business Meet Technology

เลือกอ่านตามหัวข้อ

Software House คืออะไร?

Software House
Software House

Software House หรือ Software Company คือบริษัทที่ให้บริการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามความต้องการเฉพาะของลูกค้า โดยเน้นไปที่การพัฒนาซอฟต์แวร์เฉพาะด้าน (Custom Software) สำหรับธุรกิจนั้น ๆ เพื่อให้ตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด และบางแห่งอาจพัฒนาซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (Package Software) พร้อมขายร่วมไปด้วย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า

ช่วงหลายปีมานี้ Software House มีบทบาทสำคัญมากที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจกับองค์กรต่าง ๆ ให้สามารถดำเนินงานไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแข่งขันได้ในตลาดระดับประเทศ ถือเป็นกลยุทธ์ที่สามารถสร้างผลลัพธ์ได้น่าพอใจ เพราะบริษัทซอฟต์แวร์เหล่านี้ มีความเข้าใจเรื่องข้อกำหนดพื้นฐานในประเทศเป็นอย่างดี จึงสามารถช่วยผลิตผลงานที่มีคุณภาพ ลดต้นทุนแฝง และช่วยส่งออกเทคโนโลยีสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว

บริการของ Software House มีอะไรบ้าง?

software development
Software Development

โดยทั่วไปแล้ว Software House จะให้บริการครอบคลุมกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ทั้งหมด ตั้งแต่การวางแผนออกแบบ การพัฒนา ทดสอบ ไปจนถึงการนำไปปรับใช้และบำรุงรักษา รวมถึงคอยให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคหลังส่งมอบผลิตภัณฑ์ จากทีมผู้เชี่ยวชาญของบริษัทซอฟต์แวร์ที่ลูกค้าเลือก

ในแง่บริการของ Software Company นั้น ปัจจุบันมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าของแต่ละบริษัท แต่ถูกเรียกว่า Software House ส่วนมากแล้วก็จะโฟกัสไปที่บริการหลัก ๆ ตามนี้ครับ

รับพัฒนาซอฟต์แวร์เฉพาะด้าน (Custom Software)

โซลูชันหลักของบริษัทซอฟต์แวร์ที่ผลิต Software ที่ซับซ้อน เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะสำหรับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมนั้น ๆ ด้วยทีมงานที่ยืดหยุ่น จึงสามารถคอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาได้ตลอดดำเนินการ

รับพัฒนาเว็บไซต์

บริษัทซอฟต์แวร์ส่วนมาก จะมีความเชี่ยวชาญในการสร้างโซลูชันซอฟต์แวร์บนเทคโนโลยีเว็บ เช่น เว็บไซต์ Company Profile เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ และเว็บแอปพลิเคชัน เป็นต้นครับ เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เพื่อสร้างโอกาสในการขายให้กับธุรกิจในระยะยาว

รับพัฒนาแอปพลิเคชัน

เป็นอีกโซลูชันหลัก ที่บริษัท Software House ส่วนมาก จะมีความเชี่ยวชาญในการสร้างแอปพลิเคชัน (Mobile Application) สำหรับแพลตฟอร์ม Android กับ iOS เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายและคล่องตัวผ่านอุปกรณ์มือถือ อีกทั้งยังใช้สื่อสารกับลูกค้าได้ตลอดเวลา เช่น ส่งแจ้งเตือนให้ลูกค้าเพื่อเข้ามาใช้งานโปรโมชันของแบรนด์

คุณสมบัติหลักของ Software House

Team Brainstorm
Team Work

เพื่อเอาตัวรอดในยุคที่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์มีการแข่งขันสูง หลายบริษัท Software House ในไทย ต่างก็พยายามหาจุดเด่นที่ทำให้เป็นข้อได้เปรียบแตกต่างกันไป แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่บริษัทซอฟต์แวร์ควรจะมี คือคุณสมบัติหลักที่สามารถทำให้การทำงานเกิดความราบรื่นและเรียบร้อย ดังต่อไปนี้

โฟกัสที่คุณภาพ

ปัจจุบันมีบริษัท Software House เกิดขึ้นมากหลายแห่งทั่วประเทศ ทำให้เกิดการแข่งขันที่ต้องผลิตผลงานคุณภาพสูงอยู่เสมอ เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดีให้ลูกค้าไว้วางใจ หากบริษัทซอฟต์แวร์หรือบุคคลไหนที่เอาเปรียบลูกค้า มักจะอยู่ในสายงานนี้ได้ไม่นาน

ทีมพัฒนาร่วมมือกันได้อย่างมืออาชีพ (Agile & Scrum)

การที่นักพัฒนาทำงานร่วมกันได้อย่างมืออาชีพ ถือเป็น basic สำคัญในการสร้างผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่ดีให้กับธุรกิจลูกค้า ด้วยการพูดคุยหารือและพยายามปรับแก้ระบบให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา ผ่านระบบการทำงานที่มีแบบแผน และสามารถอัปเดตความคืบหน้าได้แบบวันต่อวัน

มีนักพัฒนาครบแบบ Full-Stack

เชื่อว่าคงไม่มีผู้ประกอบการคนไหนที่อยากจ้าง outsource หลายบริษัทเพื่อจะมาผลิตซอฟต์แวร์เพียงตัวเดียว สำหรับบริษัท Software House อย่างเรา การลดขั้นตอนที่ยุ่งยากวุ่นวายก็ถือเป็นหน้าที่เช่นกัน ด้วยการรับผิดชอบทุกขั้นตอนการพัฒนาซอฟต์แวร์จนสิ้นสุดสัญญาแบบครบวงจร

สื่อสารได้เข้าใจ ครบถ้วน และตรงประเด็น

การร่วมงานกันระหว่างลูกค้ากับทีมพัฒนาของบริษัทซอฟต์แวร์ มีความสำคัญอย่างยิ่งในระหว่างพัฒนา ด้วยการสื่อสารปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะแก้ใขและติดตามความคืบหน้าโปรเจคได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ การทำงานที่ราบรื่นจะไม่เกิดขึ้นหากเลือกบริษัท Software House ที่ไม่มีมาตรฐานหรือมีระบบการทำงานที่ไม่ดี

ยืดหยุ่นและพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ

ช่วงหลายปีมานี้ เทคโนยีมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด บริษัท Software House ที่ดีจำเป็นที่ต้องพร้อมทำงานได้อย่างยืดหยุ่น และพร้อมเปิดรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ไม่ยึดติดกับวิธีการทำงานแบบเดิม ๆ เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพให้กับธุรกิจของลูกค้านั่นเอง

ทำไมควรเลือกบริษัทซอฟต์แวร์ ในไทย?

Thai market
Thai Digital Economy

การใช้บริการ Software House ในประเทศนั้น มีข้อได้เปรียบหลายประการมากกว่าการจ้างบริษัทซอฟต์แวร์ต่างประเทศ เนื่องจากประเทศไทยเริ่มมีอัตราการใช้งาน Technology ที่มากขึ้น ทำให้เกิดแรงงานด้าน Digital ที่มีฝีมือมากขึ้นทุกปี ดังนั้นธุรกิจหรือองค์กรจึงสามารถมั่นใจได้ ว่าการเลือก Software Company ในไทยจะเป็นผลดีต่อธุรกิจและประเทศ ด้วยเหตุผลต่อไปนี้

สื่อสารง่าย

การทำงานกับ Software House ในไทย จะช่วยให้สามารถสื่อสารได้สะดวก ไม่มีกำแพงเรื่องภาษา และเมื่อเกิดปัญหาระหว่างการทำงาน ก็สามารถนัดประชุมแบบ face-to-face ได้อย่างสะดวกเพื่อแก้ปัญหาให้อย่างรวดเร็ว เพราะการทำงานร่วมกับลูกค้าถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การพัฒนาซอฟต์แวร์ออกมาได้ดีมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการสื่อสารด้วยภาษาที่เข้าใจ จะทำให้การทำงานร่วมกันเกิดความราบรื่นตลอดทั้งโปรเจค

เข้าใจตลาดกับพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศได้ดี

ถ้าธุรกิจของคุณมีเป้าหมายการพัฒนาเพื่อให้คนไทยใช้งาน การเลือกบริษัท Software House ในไทย จะไม่ทำให้คุณต้องเสียเวลาปูพื้นหลังเรื่องข้อกำหนดต่าง ๆ เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมผู้บริโภค หรือวัฒนธรรม ที่อาจเกี่ยวข้องกับโปรเจคของคุณ บริษัทซอฟต์แวร์ในไทยจะมีความรู้และเชี่ยวชาญเรื่องเหล่านี้เป็นพื้นฐานดีอยู่แล้ว

ความคุ้มค่า

เมื่อเทียบกับการจ้างบริษัท Software Company ต่างประเทศ แน่นอนว่าการจ้างบริษัทซอฟต์แวร์ในไทย จะได้เปรียบเรื่องของต้นทุนหลายอย่างที่ถูกกว่า ราคาในการพัฒนาไม่สูงมาก และเนื่องจากบริษัทอยู่ในประเทศจึงทำให้สามารถช่วย support ซอฟต์แวร์ที่ผลิตได้อย่างรวดเร็ว

ช่วยเหลือเศรษฐกิจดิจิตอลในประเทศ

หากภาคธุรกิจเลือกใช้บริษัทซอฟต์แวร์ในประเทศกันมากขึ้น ก็จะเป็นส่วนนึงที่ทำให้อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีภายในประเทศไทยเติบโต ช่วยสร้างโอกาสให้กับสายงานนี้มากขึ้น และถ้าหากอุตสาหกรรมนี้มีความแข็งแรง ก็จะเป็นที่น่าดึงดูดแหล่งเงินทุนจากชาวต่างชาติให้เข้ามาในประเทศได้เพิ่มมาก ๆ ยิ่งขึ้นอีกด้วย

การเลือกบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์

เทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัท Software House เกิดการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ที่เข้มข้นขึ้น เกิดโซลูชันใหม่ ๆ เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับตัวเอง การจะเลือกบริษัทซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมจึงไม่ใช่ใครก็ได้ เราจึงขอแนะนำ หลักปฏิบัติที่ทำตามได้ต่อไปนี้

  • เข้าใจความต้องการของธุรกิจ ด้วยการพิจารณาถึงความจำเป็น ว่าธุรกิจหรือองกรค์ของคุณมีปัญหาอะไรบ้างที่ต้องการแก้ใข ต้องการโฟกัสที่ปัญหาอะไรก่อน รวมถึงงบประมาณที่คาดเอาไว้
  • หาข้อมูลของบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยอาจพิจารณาจากประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมา ด้วยการติดต่อสอบถามเพื่อขอดูโปรเจคที่ใกล้เคียงกัน รวมถึงสังเกตความสามารถในการสื่อสารของบริษัท ว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นไหม

หากเคลียร์ตามที่กล่าวไป เรามั่นใจได้มากขึ้นเลยครับ ว่าคุณจะเห็นแนวทางที่ชัดเจนและตัดสินใจในขั้นต่อ ๆ ไปด้วยตัวเองได้ หรือถ้ายังมีความกังวลในเรื่องใดที่ยังทำให้ตัดสินใจไม่ได้ ก็สามารถติดต่อพวกเรา Foxbith เพื่อขอคำปรึกษาก่อนได้เช่นกัน

บทสรุป

สรุปแล้ว Software House หรือบริษัทซอฟต์แวร์ (Software Company) เป็นบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามความต้องการของลูกค้า สามารถทำได้ทั้งซอฟต์แวร์เฉพาะด้านและซอฟต์แวร์สำเร็จรูป โดยที่จะสามารถให้บริการครอบคลุมกระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ได้ทั้งหมด (End-to-end) รวมถึงคอยให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคหลังส่งมอบผลงาน

หากคุณจะเลือกบริษัท Software House ซักที่นึง ผมอยากให้คุณเลือกบริษัทซอฟต์แวร์ในไทย เหตุผลจากความสะดวกในการทำงานร่วมกันที่สามารถทำได้อย่างราบรื่น อีกทั้งยังเป็นส่วนนึงที่ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีประเทศไทยเติบโตขึ้นอีกด้วยครับ